CÔNG NGHỆ CẦU BẢN TRÊN CỌC PRC V+ TRONG XÂY DỰNG CAO TỐC VÀ ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ

12/03/2025
19Lượt xem

Công nghệ cầu bản trên cọc PRC V+ là một giải pháp xây dựng cầu cạn sử dụng cọc bê tông ly tâm dự ứng lực (Prestressed Reinforced Concrete - PRC) kết hợp với tấm panel bản rỗng có sườn dự ứng lực. Phương pháp này thay thế cho công nghệ truyền thống là đúc cọc và dầm bê tông tại chỗ, giúp tiết kiệm chi phí và rút ngắn thời gian thi công.

Công nghệ xây dựng cao tốc cầu cạn, đường sắt đô thị trên cao bằng công nghệ mới - cầu bản trên cọc PRC V+ có chi phí bằng 1/3 vốn đầu tư các cao tốc cầu cạn hiện hữu trên cả nước, đảm bảo tiêu chí tốc độ xây dựng nhanh, chi phí rẻ, chất lượng tốt. Công nghệ này đã được áp dụng thành công tại nhiều quốc gia có hạ tầng giao thông phát triển như Trung Quốc, Indonesia, Đức và Đài Loan.

Tại Việt Nam, công nghệ cầu bản trên cọc PRC V+ đang được nghiên cứu và xem xét áp dụng cho các dự án hạ tầng giao thông quan trọng, như dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Việc áp dụng công nghệ này có thể mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, giảm chi phí đầu tư và thời gian thi công so với các công nghệ cầu cạn hiện đang được sử dụng tại Việt Nam.

Công nghệ cầu bản trên cọc PRC V+ sử dụng cọc bê tông ly tâm dự ứng lực và tấm panel bản rỗng có sườn dự ứng lực để xây dựng đường cao tốc cầu cạn trên cao, đường sắt đô thị trên cao thay thế cho công nghệ xây dựng cao tốc cầu cạn theo công nghệ đúc cọc, dầm bê tông tại chỗ, tốn nhiều chi phí, thời gian hơn.

Công nghệ này đã được áp dụng trong xây dựng cao tốc cầu cạn tại Trung Quốc, Indonesia, Đức và Đài Loan những năm qua. Với công nghệ mới các cấu kiện bê tông để xây cao tốc cầu cạn, đường sắt đô thị trên cao được chuẩn hóa, đúc sẵn, sản xuất đồng loạt tại các nhà máy, không phải tiến hành đổ bê tông cọc, dầm trực tiếp trên công trường. Vì vậy, thời gian thi công nhanh hơn, chất lượng dầm, cọc được bảo đảm. Đặc biệt, do cấu kiện bê tông được sản xuất đồng loạt trong nhà máy nên rất tiết kiệm.

Kết quả kiểm định công trình thử nghiệm cao tốc cầu cạn 2 tầng bằng công nghệ cầu bản trên cọc PRC V+, do Hoa Binh Group phối hợp với các nhóm chuyên gia từ Đức, Nhật Bản, Trung Quốc và Indonesia xây dựng tại khu phi thuế quan Xuân Cầu - Lạch Huyện, được Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Đại học Giao thông vận tải cùng Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) kiểm định, đánh giá đạt và vượt tiêu chuẩn xây dựng cao tốc cầu cạn tại Việt Nam.

Theo tính toán của Viện Kinh tế xây dựng, suất đầu tư 1m2 cao tốc cầu cạn khi áp dụng biện pháp công nghệ thi công mới do Hoa Binh Group đề xuất vào khoảng 12 - 13 triệu đồng/m2. Trong khi, 1m2 cao tốc cầu cạn xây dựng theo công nghệ cũ hiện nay có chi phí dao động khoảng 30-39 triệu đồng/m2

VMAT tổng hợp