Diễn đàn "Xuất khẩu VLXD và hợp tác trong lĩnh vực xây dựng, BĐS Việt Nam - Australia 2024"

27/05/2024
1675Lượt xem
Diễn đàn là cơ hội kết nối các doanh nghiệp ngành Xây dựng Việt Nam với các nhà phát triển bất động sản và doanh nghiệp xây dựng tại Australia, tăng cơ hội kinh doanh, mở rộng thị trường và rút ngắn thời gian tiếp cận thị trường xây dựng, bất động sản Australia.

Phát biểu tại sự kiện, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng TP.HCM cho biết, xuất khẩu vật liệu xây dựng, đặc biệt là dịch vụ xây dựng tổng hợp sẽ là giải pháp giúp đưa ngành Xây dựng Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, đồng thời giúp giải quyết nhu cầu lớn về nhà ở tại Australia.

Tiến vào thị trường xây dựng Australia thành công là cơ sở để khẳng định rằng Việt Nam hoàn toàn có thể xuất khẩu công nghiệp xây dựng ra thế giới, một thị trường có quy mô gấp 450 lần so với quy mô thị trường xây dựng trong nước, ông Hải cho biết.

Tại sự kiện ông Hải cũng đã chia sẻ về đề tài "Chiến lược xuất khẩu công nghiệp xây dựng Việt Nam", cụ thể bao gồm: Tính cạnh tranh của vật liệu xây dựng; Tính cạnh tranh của dịch vụ xây dựng tổng hợp; Kiến nghị về những nhiệm vụ chiến lược. Cũng theo ông Hải, nhiệm vụ chiến lược của xuất khẩu công nghiệp xây dựng ra thị trường toàn cầu để thực hiện thành công sẽ cần sự hỗ trợ từ cả phía Chính phủ và sự nỗ lực lớn từ phía doanh nghiệp.

Về phía Chính phủ, ông Hải cho biết, trong thời gian qua Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng TP.HCM cũng đã có kiến nghị những nhiệm vụ chiến lược như sau: Hỗ trợ thông tin thị trường toàn cầu; Tạo điều kiện thuận lợi trong các hiệp định thương mại; Cải cách cơ chế chính sách, thủ tục hành chính; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo chuẩn quốc tế; Thiết lập hệ sinh thái kinh doanh tối ưu cho ngành; Tạo điều kiện tốt hơn cho nhà thầu trong nước làm tổng thầu; Quảng bá thương hiệu quốc gia.
 

Quang cảnh sự kiện.

 
Về phía doanh nghiệp xây dựng và vật liệu xây dựng, ông Hải cho biết Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng TP.HCM đề xuất những nhiệm vụ chiến lược như sau: Tái cấu trúc toàn diện (sản phẩm, thị trường, mô hình kinh doanh...); Tích cực tham gia các diễn đàn, hội chợ triển lãm trong nước và quốc tế; Mạnh dạn hợp tác, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, nâng đỡ nhau cùng tiến bộ; Kết nối với doanh nghiệp người Việt ở nước ngoài; Quan tâm đầu tư nghiên cứu và phát triển, chú trọng chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ xanh; Xây dựng, gìn giữ và nâng cao uy tín chung của ngành Xây dựng Việt Nam; Nỗ lực đóng góp cho mục tiêu phát triển bền vững, cho hòa bình và thịnh vượng toàn cầu.

Chỉ khi áp dụng được những giải pháp trên và có sự hỗ trợ tích cực từ phía Chính phủ, sự cố gắng, nỗ lực của doanh nghiệp xây dựng và vật liệu xây dựng thì nhiệm vụ chiến lược của xuất khẩu công nghiệp xây dựng ra thị trường nước ngoài mới có thể thành công, tạo lợi ích cộng hưởng cho các doanh nghiệp trong ngành xây dựng nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung, ông Hải nói.
 
VLXD.org (TH/ DNSG)