UHPC là một sản phẩm bê tông mới đang được các nước tiên tiến như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu ứng dụng vào các công trình cầu và đường cao tốc.
Sở Giao thông vận tải Đồng Nai vừa phối hợp cùng Hội Khoa học - kỹ thuật cầu đường - cảng Đồng Nai tổ chức hội thảo về đề tài “Bê tông chất lượng siêu cao (UHPC) - khả năng nghiên cứu và ứng dụng” và “Ứng dụng công nghệ Carboncor Asphalt trong xây dựng, duy tu và sửa chữa lớp áo đường bộ tại tỉnh Đồng Nai”.
Tại Việt Nam, UHPC mới được các trường đại học nghiên cứu những năm gần đây. UHPC có nhiều ưu điểm, như cường độ chịu nén, kéo uốn cao; triệt tiêu các vết nứt vi mô trong quá trình bê tông đông rắn; khả năng chịu tải trọng lặp và tải trọng va chạm rất lớn; khả năng chống thấm ưu việt; giảm thiểu tối đa co ngót, đặc biệt là độ bền và sự ổn định lâu dài. UHPC được cấu tạo từ 7 thành phần: cát quarzt (cát được xay từ cát sông hoặc đá), xi măng, muội silic, các bột khoáng có độ cứng cao, phụ gia siêu dẻo, sợi thép cường độ cao và nước.
Vật liệu Carboncor Asphalt được làm từ 3 thành phần: đá, sít than sau sàng (rác than đá) cùng với nhũ tương carbon. Vật liệu này thay thế cho bê tông nhựa nóng hiện nay để làm các lớp áo đường (lớp bê tông trên cùng của mặt đường) khá hiệu quả nhờ vào giá thành rẻ; thi công nhanh, không phức tạp; không bị chảy mềm ở thời tiết có nhiệt độ cao hoặc bị đông cứng ở thời tiết lạnh như bê tông nhựa nóng; thân thiện với môi trường do không phải nấu chảy nhựa đường mà chỉ sử dụng nước.
(Nguồn: Bộ Giao thông vận tải)