Những giải pháp công nghệ xây dựng sẽ trở thành xu hướng trong năm 2022

08/03/2022
633Lượt xem
Năm 2021, ngành xây dựng đã có một năm đầy thách thức, và tốc độ phát triển của công nghệ xây dựng là một trong những điểm sáng. Với việc đại dịch buộc phải áp dụng nhanh hơn các công nghệ, các chuyên gia và nhà đầu tư đang nhận ra tầm quan trọng ngày càng tăng của lĩnh vực này. Từ việc sử dụng dữ liệu đến in 3D, công nghệ xây dựng đã sẵn sàng để bùng nổ trong năm nay.
Dưới đây là những xu hướng mà các chuyên gia xây dựng có thể sẽ trở thành xu hướng trong năm 2022.

Tập trung vào dữ liệu xây dựng

Các chuyên gia ngành Xây dựng đều đồng ý - thu thập dữ liệu là một chuyện, nhưng cách các nhà thầu thực sự sử dụng, và chia sẻ dữ liệu trong công ty của họ mới là điều sẽ ảnh hưởng đến thành công.

Meirav Oren, đồng sáng lập và CEO của công ty công nghệ xây dựng đa năng Versatile: “Dữ liệu chỉ tốt khi chúng ta có thể thực hiện được nó”,"Bất cứ điều gì liên quan đến học máy hoặc AI đều bắt đầu với khả năng có dữ liệu cho phép chúng ta cài đặt cho máy móc".

Một phần lớn của vấn đề là dữ liệu "xấu", hoặc thông tin không chính xác hoặc sai lệch theo một cách nào đó. Theo một báo cáo của Autodesk (là một công ty đa quốc gia của Hoa Kỳ với dòng sản phẩm chính là các phần mềm thiết kế 2D và 3D dành cho kiến trúc, kỹ thuật xây dựng), dữ liệu xấu khiến các nhà thầu trên toàn cầu thiệt hại khoảng 1,8 nghìn tỷ USD trong năm 2020. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng dữ liệu xấu là nguyên nhân dẫn đến 14% các vấn đề cần phải thi công lại, thiệt hại cũng có thể lên tới 88 tỷ USD chi phí.

“Tại thời điểm này, các công ty bảo hiểm nên bắt đầu chú ý và suy nghĩ lại về các mô hình rủi ro, cũng như cách họ đánh giá và thưởng cho các nhà thầu sử dụng công nghệ đúng cách,” Oren nói.

Dan McCarthy, Giám đốc điều hành của Dodge Construction Network, cũng là người ủng hộ lớn cho việc sử dụng dữ liệu trên công trường. Ông cũng cho rằng các dự án xây dựng giống như chuỗi cung ứng nhỏ cần vận chuyển nguyên vật liệu từ nơi này đến nơi khác - và chủ yếu dựa vào dữ liệu chính xác để làm điều đó.

Ông nói: “Càng ngày, những gì chúng ta cần là dữ liệu, dữ liệu có giá trị để có thể di chuyển quanh chuỗi cung ứng theo cách giúp mang lại lợi ích cho tất cả những người tham gia, giúp họ kiếm được nhiều tiền hơn và giảm thiểu rủi ro trong bất kỳ dự án nào”.

Hình ảnh kỹ thuật số

Đứng đầu danh sách các xu hướng trong tương lai là khả năng các nhà thầu trực quan hóa các dự án và dữ liệu của họ, đồng thời sử dụng thông tin đó để đón đầu và cải thiện công việc của họ.

“Các vấn đề cũng như khả năng nhìn thấy trong một hình ảnh kỹ thuật số nên được ưu tiên,” Meirav Oren nhận định.


Các nhà thầu đang tăng tốc cùng với công nghệ như Mô hình hóa thông tin tòa nhà (BIM) và rô bốt cho phép họ lấy dữ liệu trực quan mà không mất nhiều thời gian để thu thập dữ liệu đó. Ví dụ, tổng thầu công ty xây dựng Hensel Phelps đã sử dụng máy bay không người lái nhằm tiết kiệm thời gian xây dựng khu Kalahari Resort ở Round Rock, Texas.


Dự án xây dựng Kalahari Resort rộng hơn 6.000 m2, sẽ mất rất nhiều thời gian để có một cái nhìn trực quan cho toàn bộ khu vực. Với việc sử dụng máy bay không người người lái sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian để có một cái nhìn tổng thể và trực quan.

Meirav Oren tin rằng lấy hình ảnh trực quan thông qua việc sử dụng máy bay sẽ không lấy đi việc làm của người lao động, mà thay vào đó sẽ giúp họ hoàn thành công việc của mình tốt hơn.

Công nghệ in 3D

Một số công ty xây dựng thương mại đang nghiên cứu công nghệ in 3D như một giải pháp thay thế cho các cấu kiện xây dựng truyền thống, đặc biệt là ở những khu vực sử dụng vật liệu truyền thống có thể dẫn đến các vấn đề về môi trường cũng như nguồn cung.
 

Một Công ty liên doanh của Skanska - là một công ty xây dựng và phát triển đa quốc gia có trụ sở tại Thụy Điển, đang có kế hoạch sử dụng các khối bê tông in 3D, được chế tạo tại chỗ, để giúp xây dựng dự án đường sắt HS1 ở Anh. Máy in các khối này cũng có khả năng đi vào những không gian chật hẹp, các công nghệ xây dựng thông thường khó tiếp cận được. Công nghệ này được gọi là "Cấu trúc máy in", sẽ được thử nghiệm thực tế trong thời gian tới.

Ngoài ra, công ty công nghệ xây dựng Icon đang hợp tác với chính phủ Hoa Kỳ, để xem liệu in 3D có ứng dụng cho việc xây dựng  trên mặt trăng hay không.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu các vật liệu tái chế có thể được sử dụng trong in 3D. Với việc cố gắng tìm cách tái sử dụng chất thải từ các công trình xây dựng - đặc biệt là gỗ - để tạo ra vật liệu để in 3D như các tấm sàn, tường và mái nhà theo mô-đun.

Trong tương lại, in 3D sẽ là công nghệ có tiềm năng rất lớn đối với ngành Xây dựng.

Công nghệ xanh

Các vấn đề môi trường là mối quan tâm của tất cả các doanh nghiệp, và các nhà thầu cũng đang cố gắng tìm ra cách để tạo ra ít chất thải hơn trên công trường và trong chuỗi cung ứng, điều này không chỉ bị tác động từ góc độ đạo đức mà còn cả về mặt tài chính.

Áp lực môi trường sẽ tiếp tục và sẽ bắt đầu gia tăng, đặc biệt là đối với lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng. Sẽ cần nhiều nỗ lực hơn nữa trong việc cố gắng giảm lượng khí thải carbon và thử nghiệm các công nghệ mới từ nghiên cứu và thu giữ carbon.


Các công ty xây dựng cũng đang tập trung vào các mục tiêu giảm thiểu chất thải và khí thải. Các phương pháp và vật liệu xây dựng thay thế, chẳng hạn như in 3D và gỗ nhiều lớp (CLT), cũng có thể cho phép xây dựng sạch hơn. Gần đây, công ty Shawmut đã xây dựng một tòa nhà cao 22m bằng công nghệ gỗ CLT, công nghệ này hầu như không tạo ra chất thải.

Khi các tác động của biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng về cường độ và mức độ ưu tiên, các nhà thầu ngày càng có nhiều công cụ công nghệ để giúp họ không chỉ thích ứng mà còn giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, và xây dựng “xanh hơn” ngay từ đầu. Đối với các nhà thầu, bắt kịp công nghệ hoặc bị bỏ lại phía sau.

VLXD.org (TH/ TC Xây dựng)