Phát triển thành công dầm bê tông làm từ công nghệ in 3D

30/03/2021
780Lượt xem

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bách khoa Valencia, Tây Ban Nha đã mất nhiều năm để nghiên cứu giải pháp thay thế bê tông cốt thép truyền thống và mới đây họ đã được cấp bằng sáng chế cho hệ thống dầm bê tông làm bằng nhựa in 3D và ghép lại với nhau giống như các khối lego để giảm đáng kể trọng lượng và thời gian xây dựng.

Dầm bê tông cốt thép đóng vai trò chủ yếu trong cấu trúc của các tòa nhà và cầu, nhưng thường chúng dài và nặng, do đó cần máy móc lớn để vận chuyển và lắp đặt. Loại dầm bê tông được làm từ công nghệ in 3D này hứa hẹn sẽ làm thay đổi ngành công nghiệp xây dựng trong tương lai không xa.

José Ramón Albiol đến từ Đại học Bách khoa Valencia cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là đề xuất một giải pháp thay thế cho các khối dầm bê tông cốt thép hiện nay".

Nhóm nghiên cứu đã phát triển phương án thay thế bê tông trong gần ba năm và họ hy vọng nó có thể đem tới một cuộc cách mạng trong ngành xây dựng. Hệ thống dầm bê tông đặc biệt này bao gồm các khối dầm riêng lẻ. Khối dầm được làm từ nhựa tái chế và công nghệ in 3D. Sau đó nó sẽ được lắp ráp tại chỗ. Các nhà khoa học sẽ đổ bê tông lên nó và tạo thành kết cấu dầm vững chắc như các khối dầm bê tông cốt thép hiện nay.

nguồn: vatlieuxaydung.org.vn