SỬA CHỮA TỔNG THỂ CẦU THĂNG LONG THEO CÔNG NGHỆ CỦA MỸ

11/06/2020
1488Lượt xem

Sau 2 năm nghiên cứu, phương án sửa chữa tổng thể mặt cầu Thăng Long của Tổng cục Đường bộ được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận. Cầu Thăng Long sẽ được sửa chữa toàn diện trong năm 2020 với tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam, cho biết, cơ quan này đang trình với Bộ Giao thông Vận tải phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng công nghệ Bridge Deck Membrane (BDM) của Mỹ.

Theo công nghệ BDM, nhà thầu sẽ thi công một lớp phủ phòng nước có tính năng dính bám tốt bản mặt cầu thép và lớp bê tông nhựa phía trên. Lớp phủ này có khả năng hàn gắn, che phủ các vết nứt và chống thấm tốt, có thể bảo vệ kết cấu khỏi bị rỉ sét, ăn mòn và có khả năng kháng các hóa chất như xăng, dầu, axit... 

Phương án này còn có lợi thế là thi công trên các bề mặt không đồng nhất, trong điều kiện khắc nghiệt từ -4 độ đến hơn 200 độ C. Nếu lớp bê tông nhựa bề mặt cầu hư hỏng thì có thể thảm lớp bê tông nhựa trên lớp BDM nhiều lần.

"Tuổi thọ công trình dự kiến khoảng 10 năm", ông Huyện khẳng định. Dự kiến kinh phí dự án sửa chữa là 269 tỷ đồng bằng nguồn bảo trì đường bộ, ít hơn so với phương án của tư vấn Nhật Bản từng nghiên cứu là 313 tỷ đồng. Tổng cục Đường bộ đang chuẩn bị thủ tục đấu thầu trong tháng 6, khởi công vào tháng 7 và hoàn thành cuối năm nay; quá trình thi công cấm phương tiện qua cầu. Một số chuyên gia nước ngoài và trong nước được thuê để giám sát quá trình thi công.

Sau hơn 20 năm sử dụng, cầu Thăng Long bị hư hỏng bề mặt, lớp dính bám giữa bê tông nhựa và lớp chống thấm trên bản mặt thép bị suy giảm, gây trượt, tạo các vết nứt ngang, nứt xiên, dồn cục bê tông nhựa trên mặt cầu. Mặc dù đã được sửa chữa lớn 2 lần và duy tu thường xuyên, song tình trạng xuống cấp đối với cầu này vẫn thường xuyên xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Huyện thông tin thêm, cầu Thăng Long có kết cấu phức tạp, giàn thép 2 tầng cho đường bộ và đường sắt, chiều dài nhịp lớn, luôn phải chịu tải trọng xe lớn và ngày càng gia tăng trên cầu, cùng với đó là tải trọng tàu hỏa... tạo ra các dao động biến dạng. Mặt cầu chịu kéo theo cả hai phương dọc và ngang nên đã hư hỏng theo thời gian.

(Nguồn Vnexpress)