TÀU ĐIỆN NGẦM ĐẦU TIÊN Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

24/11/2020
1131Lượt xem

Tuyến Metro số 1 Bến Thành Suối Tiên là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP Hồ Chí Minh được đầu tư xây dựng theo công nghệ Nhật Bản. Toàn tuyến dài 19,7 km với kết cấu tuyến gồm 2,6 km đi ngầm (từ Bến Thành đến Ba Son) và 17,1 km đi trên cầu cao (Ba Son đến Bến xe Suối Tiên).

Tuyến đi qua địa bàn 5 quận: Quận 1, Quận Bình Thạnh, Quận 2, Thủ đức và Quận 9 (trong đó có một đoạn trên Xa lộ Hà Nội đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương).

Toàn tuyến có 14 ga: Bến Thành, Nhà hát Thành phố (ga ngầm ), Công viên Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ đức, Công Nghệ Cao, Suối Tiên và Bến xe Suối Tiên (ga nổi). Tuyến đường thiết kế theo khổ đường sắt tiêu chuẩn 1435 mm, đường đôi và sử dụng sức kéo điện.

Hành trình từ ga đầu đến ga cuối là 20 phút. Tại các ga thời gian dừng tàu để đón và trả khách là 30 giây. Sức chở đoàn tàu giai đoạn đầu là 4 toa (450 hành khách) và giai đoạn sau 6 toa là gần 700 khách vào giờ cao điểm. Giá vé của hành khách dự kiến là 5.000 VNĐ.

Hệ thống tín hiệu, tín hiệu điều khiển chạy tàu được tự động hóa với khoa học công nghệ cao của Nhật Bản. Đoàn tàu hoạt động từ 5 giờ sáng đến 23 giờ đêm. Sau đó đoàn tàu được đưa vào bảo dưỡng tại depot, đặt tại Phường Long Bình Quận 9 Tp Hồ Chí Minh.

Tổng mức đầu tư công trình là 1 tỉ 91 triệu USD do chính phủ Nhật Bản tài trợ bằng nguồn vốn ODA (trong đó phần vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam là 13 % )

được khởi công tháng 8/2012. Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2021.

khi tuyến Metro 1 hoàn thành Bến xe Miền Đông đồng thời được di dời gần Bến xe Suối Tiên và đưa vào khai thác cùng với việc thông xe Đại lộ đông Tây và hoàn thành đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn các tuyến cữa ngõ phía Đông Bắc Tp Hồ Chí Minh và trên Xa lộ Hà nội.

(Nguồn: Ban Quản lý Dự án Đường sắt Đô thị TP HCM)