Bảo tàng văn hóa đương đại New Munch - Công trình kiến trúc mang tính biểu tượng

06/12/2021
931Lượt xem

Bảo tàng New Munch trong tương lai không chỉ là một cơ sở để bảo vệ và trưng bày một di sản cơ bản trong lịch sử và bản chất của văn hóa Na Uy, mà còn để phát triển khái niệm bảo tàng đương đại, được nuôi dưỡng bởi vai trò đô thị có ý nghĩa cao và trách nhiệm lịch sử như một yếu tố gắn kết của cộng đồng, không chỉ của Oslo mà còn của toàn bộ quốc gia.

Hành trình khám phá theo chiều dọc của bảo tàng kết nối không gian công cộng có mái che của tiền sảnh, nơi cung cấp các tiện ích giải trí, thương mại, văn hóa với sân thượng/đài quan sát/câu lạc bộ, song song với việc khám phá tác phẩm của Edvard Munch, cung cấp các tầng lịch sử khác nhau của thành phố Oslo. Tuy nhiên, còn nhiều hơn thế nữa: trong hành trình này, du khách khám phá các loại hình cơ sở vật chất khác, cụ thể là nhà hàng và quán cà phê, văn phòng hành chính, thư viện nghiên cứu và phòng giáo dục, biểu thị sự phức tạp của chương trình vượt ra ngoài ý tưởng thông thường về bảo tàng như một tập hợp các không gian triển lãm sẽ được tham quan và một loạt các yếu tố phụ thuộc vô hình mà từ đó tổ chức được quản lý.


Tòa nhà cam kết một cách nghiêm túc về việc tiết kiệm năng lượng và tôn trọng môi trường tự nhiên, điều mà người dân Na Uy yêu cầu, bằng một khái niệm tổng thể, trong đó cấu trúc, hệ thống thông gió và xây dựng phối hợp với nhau phù hợp với khái niệm Ngôi nhà thụ động. Một lượng khí thải carbon tối thiểu, tính bền vững, khả năng tái chế và bảo trì tạo thành quá trình xây dựng tập trung vào thử nghiệm và đổi mới. Các mặt tiền, được hoàn thiện bằng nhôm đục lỗ với các mức độ trong suốt khác nhau làm tăng cảm giác bí ẩn, gợi cảm về tòa nhà, phản ứng với các kích thích nhẹ do khí hậu Oslo tạo ra, do đó tạo ra các hình ảnh rất khác nhau tùy thuộc vào thời gian trong ngày; các ván khuôn trượt khổng lồ hoạt động suốt 24 giờ; việc sử dụng bê tông và thép tái chế có độ phát xạ thấp; những tiến bộ này mang lại cho tòa nhà bản chất tiên phong.

Bảo tàng New Munch được khai trương vào mùa thu năm 2021, sẽ là một trung tâm năng động cho văn hóa đương đại và dành cho công chúng khác nhau về độ tuổi và sở thích (chuyên gia, học sinh, khách du lịch, những người yêu nghệ thuật), những người hy vọng sẽ đến thăm cơ sở định kỳ bị thu hút bởi các chương trình với nhiều định dạng phong phú.

VLXD.org (TH/ Archdaily)