BÊ TÔNG CƯỜNG ĐỘ SIÊU CAO (UHPC)

13/09/2022
625Lượt xem

UHPC (Ultra-High Performance Concrete) là một công nghệ bê tông mới có chứa một số thành phần mới, bao gồm cả sợi, nhưng vẫn giữ lại 80% thành phần tạo nên bê tông truyền thống. Các loại sợi có độ bền khác nhau, từ polyester đến thép không gỉ, với mỗi loại cung cấp thêm độ bền và độ bền cho sản phẩm cuối cùng.

 

 

UHPC có tuổi thọ hữu dụng dài hơn 75 năm, so với bê tông truyền thống có thời gian sử dụng từ 15-25 năm. Tính năng cơ bản nhất của bê tông cường độ siêu cao là cường độ chịu nén hơn 150 Mpa, cường độ chịu kéo trực tiếp sau nứt hơn 5 Mpa, hơn nữa UHPC sở hữu độ cứng và độ bền cực kỳ cao.

Các lợi ích bổ sung bao gồm khả năng chống lại sự xâm nhập của hơi ẩm và sự suy thoái của môi trường, tính linh hoạt, độ dẻo và độ dính.

 

UHPC đã xuất hiện từ năm 2000, nhưng trong vài năm qua, chính phủ Mỹ đã ủng hộ việc sử dụng nó, đặc biệt là trong các cây cầu và đường cao tốc của Hoa Kỳ. Do sự hỗ trợ của chính phủ dành cho UHPC kết hợp với chất lượng và độ bền vượt trội của nó, chúng tôi hy vọng việc áp dụng sẽ nhanh chóng lan rộng.

Trên thực tế, thị trường toàn cầu cho UHPC dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 6,92% trong giai đoạn 2017-2023.

 

Hiện nay công nghệ bê tông UHPC ở Việt Nam sau khi thử nghiệm đã được sử dụng để sửa chữa cầu Thăng Long.

 

(Theo World Cement)