NHIỀU LOẠI BÊ TÔNG MỚI XUẤT HIỆN TRÊN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM

28/05/2020
1143Lượt xem

Trên thị trường vật liệu xây dựng, bê tông - loại vật liệu phổ biến nhất đang ngày càng được cải tiến và mang nhiều hơn các tính năng, ưu điểm nổi bật. Hiện nay, một số loại bê tông mới xuất hiện trên thị trường một mặt vừa đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn, công năng, thẩm mỹ, mặt khác cũng khắc phục được nhiều những hạn chế cố hữu trước đây của loại vật liệu này. 


Sản phẩm bê tông vải cuộn được giới thiệu mới đây đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Đây là một loại bê tông đặc biệt dạng vải dệt chứa bê tông, mang đầy đủ các tính năng của bê tông. Bê tông vải cuộn đã được trộn sẵn, sản phẩm dễ sử dụng và vận chuyển, chỉ cần xác định vị trí cần sử dụng bê tông, sau đó trải ra và phun thêm nước là xong.  Thời gian thi công của bê tông vải cuộn cũng được rút ngắn khoảng 10 lần so với bê tông thông thường.


Bê tông cốt sợi (FRC) cũng là sản phẩm mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Các sợi thép hoặc sợi thủy tinh (GRC) sau khi được trộn vào bê tông sẽ phân tán ngẫu nhiên và tương đối đồng đều trong bê tông, giúp bê tông không bị giòn và phân bố lại khả năng chịu lực trong quá trình tồn tại của công trình. Sản phẩm giúp tiết kiệm chi phí vật liệu và có thể loại bỏ hoàn toàn lượng thép thanh trong bê tông, giảm từ 10 - 30% chi phí. Ngoài ra, bê tông cốt sợi còn giúp giảm thời gian thi công, đảm bảo tính làm việc đồng đều của bê tông, tăng khả năng chịu mài mòn, tăng độ dẻo dai của bê tông.


Tấm bê tông tro bay hoàn thiện từ các nguyên liệu như tro bay, thạch cao, xi măng, cát, đá, phụ gia hóa học, nước. Đây là sản phẩm bê tông thẩm mỹ, có khả năng ứng dụng rộng dãi trong các công trình kiến trúc, nhà ở. Điểm khác biệt, các sản phẩm bê tông này chủ yếu để ốp lát bề mặt trong hay ngoài của công trình. Bê tông tấm tro bay sẽ được bắt vít lên bề mặt công trình, thay thế các vật liệu vữa, sơn, đá ốp.


Dù có nhiều ưu điểm như vậy nhưng việc triển khai, ứng dụng các sản phẩm này còn gặp phải không ít khó khăn. Còn với trường hợp bê tông tấm tro bay, hiện đơn vị sản xuất sản phẩm này đang trông đợi nhiều vào đơn đặt hàng của đối tác Hàn Quốc để xuất khẩu sản phẩm, việc đưa sản phẩm ra thị trường trong nước chưa được chú trọng nhiều.

(Theo VLXD.org)