NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ PHỤ GIA CHỐNG THẤM TRONG XÂY DỰNG

07/10/2020
1091Lượt xem

Một trong những công đoạn vô cùng quan trọng trong thi công xây dựng hiện nay. Đó là xử lý chống thấm bằng phụ gia chống thấm. Vậy phụ gia chống thấm là gì? Tác dụng của chất phụ gia trong xây dựng chống thấm như thế nào trong xây dựng? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết sau.

Chất phụ gia trong xây dựng chống thấm là gì?

Chất phụ gia trong xây dựng chống thấm là các loại phụ gia dùng để ngăn ngừa, giảm thiểu sự truyền dẫn hơi nước và độ ẩm dưới dạng lỏng hoặc hơi nước tiết ra từ trong bê tông hay từ bên ngoài đi qua bê tông.

Phụ gia chống thấm thường làm từ các loại vật liệu có cấu tạo hạt nhỏ mịn. Mang tính Pozzolanic có thể phản ứng với Hydroxide canxi được giải phóng trong quá trình thủy hóa xi măng. Từ đó tạo ra thành phần có tính liên kết chống thấm như xi măng chèn vào các lỗ trống.

Phụ gia chống thấm có thể là dạng lỏng, bột hoặc hồ và có khả năng chứa vật liệu để lấp kín lỗ rỗng hoặc những vật liệu kỵ nước.

Tác dụng của chất phụ gia trong xây dựng chống thấm:

Hình thành đặc tính chống thấm trong giai đoạn đầu

Như đã biết phụ gia chống thấm có thể chứa vật liệu lấp kín lỗ rỗng hoặc là vật liệu kỵ nước. Vật liệu lấp kín lỗ rỗng có thể là Silicat của Soda, Nhôm Sunfat, Kẽm Sunfat, Nhôm Clorua... Những vật liệu này có tính linh hoạt hóa học cao. Làm tăng tốc liên kết của bê tông. Qua đó hình thành đặc tính chống thấm cao cho bê tông ngay trong giai đoạn đầu.

Ngoài ra còn có những vật liệu thiết linh hoạt về mặt hóa học trong phụ gia chống thấm như đá phấn được nghiền mịn nhằm nâng cấp khả năng thi công và giảm lượng nước xuống. Những vật liệu này có thể khiến bê tông trở nên chắc chắn và chống thấm.

Vật liệu kỵ nước trong chất phụ gia như Butyl strearat. Một chất cao cấp hơn xà phòng nhưng không tạo bọt. Khiến bê tông có khả năng kỵ nước và chống thấm. Bên cạnh đó, một số loại dầu khoáng không chất béo hoặc dầu thực vật cũng có khả năng tham gia chế tạo bê tông chống thấm.

Ứng dụng cho mọi thi công yêu cầu chống thấm

Về cơ bản, phụ gia chống thấm thường được sử dụng trong mọi ứng dụng thi công xây dựng yêu cầu chống thấm cho bê tông như tường bao, sàn, bể chứa nước, ống nước, đường hầm, hồ chứa… Các vị trí xây dựng này đều có đặc điểm chung là tiếp xúc với môi trường tự nhiên có độ ẩm cao dù lộ thiên hay nằm trong lòng đất.

Bê tông khối và gạch cũng đòi hỏi được sử dụng phụ gia chống thấm để tăng tính liên kết và khả năng ngăn chặn, phòng chống hơi ẩm, nước thẩm thấu vào công trình.
Panel cùng vữa trát nghèo xi măng khi gia nhập phụ gia chống thấm. Không chỉ tăng tính thẩm mỹ cho công trình xây dựng mà còn tăng khả năng chống thấm nữa.
Tăng tuổi thọ, độ bền của công trình

Nếu các kết cấu bê tông yêu cầu trát bề mặt, gạch lót hoặc sơn lót thì bắt buộc phải sử dụng phụ gia chống thấm để tăng tuổi thọ, độ bền của công trình. Hoàn toàn không xảy ra tình trạng vì độ ẩm xuyên thấu mà lớp trát hoặc gạch lót, sơn lót bị bong tróc, nấm mốc,… làm mất thẩm mỹ và độ an toàn của công trình xây dựng.

Qua những thông tin trong bài viết trên, có thể thấy phụ gia chống thấm có tác dụng vô cùng to lớn trong thi công xây dựng hiện đại, không chỉ tăng độ bền tuổi thọ mà phụ gia chống thấm còn góp phần duy trì độ thẩm mỹ của công trình.
Trên thị trường hiện nay có không ít loại phụ gia chống thấm với nguồn gốc xuất xứ và thành phần khác nhau. Để phân biệt một cách rõ ràng những loại phụ gia chống thấm này không phải là việc dễ dàng.

Vì thế, trước khi lựa chọn sử dụng chất phụ gia trong xây dựng chống thấm. Bạn hãy tìm hiểu thông tin chi tiết về thành phần cấu tạo hay nhà sản xuất. Đặc biệt, hãy lựa chọn một nhà cung cấp phụ gia chống thấm uy tín, chất lượng với giá cả hợp lý.


(Nguồn: VLXD.org)