Tòa nhà tựa như cồn cát ở UAE

07/04/2022
801Lượt xem
Zaha Hadid Architects đã lấy cảm hứng từ hình ảnh những đụn cát nhấp nhô trên sa mạc khi tạo ra tòa nhà trụ sở cho công ty quản lý môi trường Beeah Group ở Sharjah, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Được thiết kế bởi cố kiến trúc sư Zaha Hadid, Trụ sở Beeah được chờ đợi từ lâu có hình dạng một chuỗi "cồn cát nối liền nhau" tạo nên một địa điểm ấn tượng ở sa mạc Al Sajaa.

Tòa nhà rộng 9.000m2 đóng vai trò là trung tâm quản lý và hành chính của tập đoàn Beeah. Theo Zaha Hadid Architects,  Tào nhà tập trung vào tính bền vững để phản ánh đúng tính chất công việc của công ty.

Tòa nhà được cung cấp năng lượng bởi một mảng năng lượng mặt trời và đáp ứng tiêu chuẩn LEED Platinum - chứng nhận cao nhất được trao bởi chương trình chứng nhận công trình xanh - thiết lập "một chuẩn mực mới cho nơi làm việc trong tương lai".


Zaha Hadid Architects cho biết: “Trụ sở chính là cột mốc mới nhất của Tập đoàn Beeah khi tiếp tục tiên phong đổi mới cho Sharjah và trên toàn cầu, thiết lập cơ sở hoạt động cho tập đoàn để đa dạng hóa sang các ngành công nghiệp mới, quan trọng trong tương lai. Với trụ sở mới của họ, Beeah chứng minh cách công nghệ có thể mở rộng tác động bền vững và cuối cùng đóng vai trò như một kế hoạch chi tiết cho các thành phố bền vững, thông minh trong tương lai."


Hòa mình vào những cồn cát xung quanh, hình thức của Trụ sở Beeah cũng được thiết kế và định hướng để chống lại các điều kiện thời tiết khắc nghiệt tại khu vực này.

Tòa nhà được cung cấp năng lượng bởi một hệ thống năng lượng mặt trời liên kết với các gói pin Tesla, mà studio cho biết đáp ứng nhu cầu năng lượng của tòa nhà suốt cả ngày lẫn đêm.


Việc lắp kính được giảm thiểu trong toàn văn phòng để tránh việc hấp thụ nhiệt lượng với ánh nắng sa mạc khắc nghiệt, trong khi các tấm bê tông cốt sợi thủy tinh phủ khắp bên ngoài giúp điều hòa nhiệt độ bên trong.

Ngoài ra còn có các cơ sở xử lý nước tại chỗ lọc nước thải để giảm thiểu lượng tiêu thụ.


Bên trong, tòa nhà được chia thành hai khu. Một nơi văn phòng quản lý của Tập đoàn Beeah trong khi bên kia là khu hành chính.

Các khu vực này được kết nối với nhau bằng một sân trung tâm, được Zaha Hadid Architects mô tả như một "ốc đảo bên trong tòa nhà" giúp cung cấp hệ thống thông gió tự nhiên.


Điểm nổi bật của nội thất là tiền sảnh có mái vòm cao 15 m của tòa nhà, được thiết kế để tăng cường thông gió tự nhiên và cho phép ánh sáng tự nhiên vào tòa nhà.

Trụ sở chính cũng có trung tâm thông tin, khán phòng và các phòng họp thông minh được thiết kế để tạo điều kiện hợp tác với các nhân viên văn phòng và từ xa.


Tất cả các không gian bên trong đều được bố trí để đảm bảo nhiều ánh sáng tự nhiên và tầm nhìn ra bên ngoài mà không yêu cầu mở rộng kính.

Một hệ thống quản lý tòa nhà thông minh đã được kết hợp để tự động điều chỉnh ánh sáng và nhiệt độ tùy thuộc vào soosl ượng người và thời gian trong ngày.
 
VLXD.org (TH/ Dezeen)