VẤN ĐỀ THIÊN TAI TRONG CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG VÀ GIẢI PHÁP PHÒNG CHỐNG, GIẢM NHẸ THIÊN TAI

08/07/2022
832Lượt xem

Công trình xây dựng là một nền tảng quan trọng của nền văn minh nhân loại, đồng thời cũng thường là tâm điểm của các thảm họa thiên tai.

Bài báo này đưa ra các định nghĩa về thảm họa thiên tai, đồng thời dựa trên cơ sở đó đưa ra định nghĩa thảm họa thiên tai cho công trình xây dựng, phân loại đặc điểm của chúng, nguyên nhân và giải pháp công nghệ phòng chống và giảm nhẹ thiên tai.

Nguyên nhân dẫn đến các thảm họa thiên tai đối với các công trình xây dựng là do các công trình không có đủ khả năng để phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai như: chọn vị trí không phù hợp, phòng hộ không đủ, không tính toán kỹ khi thiết kế, thi công không đạt yêu cầu, sử dụng, quản lý và bảo dưỡng không đúng cách.

Thiên tai có nhiều dạng, bao gồm động đất, sạt lở đất, gió bão, lũ lụt, sóng thần và các hiện tượng thiên nhiên khác. Các thảm họa thiên tai đối với các công trình xây dựng xảy ra thường xuyên trên thế giới và có quan hệ rất mật thiết đối với con người. Cần nhấn mạnh rằng chỉ có sử dụng công nghệ kỹ thuật trong xây dựng các công trình mới có thể giúp con người giảm thiểu và ngăn ngừa, phòng tránh các thảm họa thiên tai khác nhau.

Bài báo chủ yếu thảo luận các vấn đề khoa học và công nghệ liên quan trong nghiên cứu và phòng chống thảm họa thiên tai trong các công trình xây dựng. Chi tiết nội dung nêu trong 2 bài báo đăng trên Tạp chí TÀI NGUYÊN NƯỚC số 4-2021 và số 01-2022 của các tác giả PGS. TS. Vũ Quốc Vương và các NCS Trần Quốc Công, Ya Jun Wu tại Đại học Thượng Hải, Trung Quốc:

“Vấn đề thiên tai trong công trình xây dựng và giải pháp phòng chống và giảm nhẹ thiên tai”.

Tác giả: PGS. TS. Vũ Quốc Vương và các NCS. Trần Quốc Công, Ya Jun Wu