NGHIÊN CỨU SỬ DỤNG VỮA TỰ CHẢY, KHÔNG CO, CƯỜNG ĐỘ CAO VÀ ĐÔNG CỨNG NHANH CỦA VMAT TRONG SỬA CHỮA VÀ TĂNG CƯỜNG KẾT CẤU BÊ TÔNG CỐT THÉP CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

19/07/2022
831Lượt xem

Hiện nay, các nhà khoa học trường Đại học Thủy Lợi Hà Nội, Công ty Cổ phần VMAT… và một số công ty, hãng khác đã chế tạo ra loại vữa đáp ứng được các yêu cầu: tự chảy, không co, cường độ cao và đông cứng nhanh mà lại có giá thành chỉ bằng một phần ba các loại vữa có cùng tính năng do nước ngoài sản xuất.

Sản phẩm được khách hàng khen ngợi và đã được chứng minh qua các công trình như: sửa chữa và nâng cấp đoạn đường đê Tả sông Đuống của huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh;  sửa chữa cầu Văn Điển mới - QL1A; sửa chữa mặt sân bay Nội Bài, cầu Quan, cầu Quả - QL21...

Nghiên cứu sau đây sử dụng các loại vữa tự chảy, không co, cường độ cao và đông cứng nhanh của VMAT trong sửa chữa và tăng cường cho kết cấu BTCT công trình giao thông.

Các loại vữa của VMAT

Các loại vữa của VMAT được sử dụng trong nghiên cứu:

  • Vữa VMAT GROUT
  • Vữa VMAT GROUT EHS
  • Vữa VMAT Mortar R
  • Vữa VMAT MonoMortar R
  • Vữa VMAT HARDEN TOP
  • VMAT CD GROUT M60

Tính năng và phạm vi sử dụng của các loại vữa trên có thể tham khảo trên Website của Công ty cổ phần VMAT, mục Sản phẩm: https://vmat.vn/

So sánh, đánh giá so sánh vữa VMAT với một số vữa khác

Mục đích của việc đánh giá và so sánh này là khẳng định rằng hiện nay trên thị trường có nhiều lựa chọn về vật liệu và công nghệ thi công thi công kết cấu BTCT. Vữa VMG có những đặc tính kỹ thuật không thua kém vữa SKG, TKA..., điều này rất có lợi cho người thi công trong việc có thêm nhiều lựa chọn cho công trình của mình.

- Vữa VMG có khả năng tự chảy, len lỏi vào những chỗ chặt hẹp, không co, đông cứng nhanh và có cường độ cao. Giá trị cường độ nén, uốn đều cao hơn so với sản phẩm Sika Grout 214-11. Với việc sử dụng vữa VMG mác 60, sau 24 tiếng, có thể thông xe được.

- Với những công trình sửa chữa cần thông xe sớm để đảm bảo giao thông như sửa chữa các loại đường BTXM, sửa chữa kết cấu dầm, bản BTCT trong công trình cầu... thì loại vữa VMG mác M60 hoặc vữa VMG mác 60 có pha trộn thêm sợi thủy tinh cho kết quả tốt. Tuy nhiên, phải nghiên cứu kỹ hàm lượng sợi thủy tinh cho vào vữa.

- Khi trộn thêm cát hay đá dăm 0,5x1, 1x2 vào vữa VMG, với mục đích giảm giá thành thì cần thiết phải nghiên cứu kỹ mọi mặt cả về kinh tế và kỹ thuật, từ đó có quyết định đúng đắn trong thi công.

Ứng dụng vữa VMAT trong sửa chữa kết cấu BTCT công trình giao thông

Vữa VMG được sử dụng trong sửa chữa hoặc tăng cường kết cấu tấm BTCT mặt đường cứng cũng như kết cấu BTCT trong cầu đường ô tô tùy theo mức độ hư hỏng khác nhau:

- Hàn, trám vết khe nứt

- Sửa chữa các vết nứt dọc

- Sửa chữa các vết nứt hỗn hợp

- Sửa chữa các miếng vỡ góc cạnh trên tấm bản

- Sửa lại các mối nối vỡ nông

- Sửa chữa mối nối vỡ sâu

- Khắc phục hiện tượng chuyển vị tấm bản và biện pháp ổn định móng

- Sửa chữa trong trường hợp tấm bản bị hư hỏng nặng, không thể phục hồi

- Sửa chữa hiện tượng bong lớp vữa bề mặt

- Sửa chữa mặt đường bê tông xi măng bị bong tróc hoặc rạn nứt mật độ lớn, lộ     
  cốt thép, cần phải tăng cường cường độ tấm bê tông

- Bơm vữa lấp ống siêu âm và lấp ống gen chứa cáp dự ứng lực

Kết luận

- Vữa VMG có độ tự chảy, không co, cường độ cao và sớm hình thành cường độ, cho phép thông xe sớm sau khi tiến hành sửa chữa kết cấu BTCT.