VẬT LIỆU MỚI: BÊ TÔNG XI MĂNG HẠT NHỎ

17/06/2020
2354Lượt xem

Bê tông xi măng hạt nhỏ là một dạng vật liệu mới có thể sử dụng đa dạng cho nhiều công trình đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật cao, giúp làm phong phú thêm chủng loại bê tông xi măng ở Việt Nam.

 

Trước sự phát triển ngày càng vượt bậc của ngành công nghiệp xây dựng việc phát triển những loại vật liệu xây dựng mới đang ngày càng được đòi hỏi nhiều hơn. Để đáp ứng nhu cầu của các công ty xây dựng và thị trường, nhiều đơn vị đã tiên phong trong việc tìm tòi phát triển các nguồn vật liệu mới. Công nghệ bê tông xi măng hạt nhỏ là một trong những vật liệu mới được đánh giá cao vì khả năng ứng dụng rộng rãi có thể sử dụng cho nhiều sản phẩm công trình khác nhau.

 

Việc sử dụng các vật liệu địa phương cũng như phế thải công nông nghiệp trong sản xuất vật liệu xây dựng đang là một giải pháp hiệu quả cho kinh tế và môi trường, đặc biệt đối với các nước đang phát triển như Việt Nam.

Cốt liệu thô như đá dăm, sỏi vốn được coi là thành phần chính trong bê tông xi măng truyền thống. Tuy nhiên, nguồn cung cấp cốt liệu thô đang dần cạn kiệt và ở một số vùng miền ven biển đá thiên nhiên dùng để sản xuất cốt liệu thô rất hiếm. Trong khi đó, nguồn cát đụn (thường có mô đun độ lớn < 1,7) lại rất nhiều và dễ khai thác.

Từ những kết quả nghiên cứu thực nghiệm và lý thuyết đã chỉ ra rằng, hoàn toàn có thể “nhỏ hóa” cốt liệu thô bằng việc sử dụng cát đụn để chế tạo bê tông xi măng dạng hạt nhỏ đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật thiết kế của công trình.

Ngoài ra, việc chế tạo bê tông xi măng hạt nhỏ còn cần đến một lượng lớn vi cốt liệu. Các thải phẩm công nghiệp, như tro bay, xỉ nghiền, tro trấu,... có thể được sử dụng như vi cốt liệu để chế tạo bê tông xi măng hạt nhỏ.

Công nghệ bê tông hạt nhỏ sẽ mở rộng kiến thức về bê tông nói chung và bê tông xi măng nói riêng. Việc ứng dụng bê tông hạt nhỏ sẽ tận dụng được nguyên liệu cát sẵn có tại địa phương và đem lại hiệu quả kinh tế bởi yếu tố tại chỗ và dễ dàng khai thác, vận chuyển. Hỗn hợp bê tông hạt nhỏ này được tạo nên bởi các loại cốt liệu nhỏ khác nhau trên cở sở tối ưu hoá độ đặc. Điều này sẽ làm phong phú thêm chủng loại bê tông xi măng ở Việt Nam, tạo điều kiện cho người xây dựng có thêm nhiều lựa chọn.

(Nguồn: Đại học Giao thông vận tải)