BÊ TÔNG CỐT SỢI THỦY TINH

01/10/2022
671Lượt xem

Ngày nay Bê tông cốt sợi thủy tinh (tên tiếng Anh: Glass Fiber Reinforced Concrete - GRC/GFRC) được ứng dụng trong hầu hết các công trình từ nhà ở, cầu đường… cho đến các công trình mang tính tầm cỡ và nổi tiếng ở nhiều quốc gia.

Bê tông cốt sợi thủy tinh là vật liệu đang ngày càng phổ biến trong lĩnh vực xây dựng. Ra đời vào năm 1940, bê tông cốt sợi thủy tinh đã được phát triển và hoàn thiện, sau đó được biết rộng rãi trên khắp thế giới vào cuối những năm 60 của thế kỷ 20.

Về cơ bản, thành phần chính của bê tông cốt sợi thủy tinh bao gồm cát sạch, xi măng, nước, chất phụ gia hóa dẻo, cốt liệu tinh chế và đặc biệt là sợi thủy tinh chống kiềm. Thủy tinh dạng sợi có thể giúp loại bỏ được tính kiềm của xi măng, từ đó mà tạo nên một nền tảng bê tông vô cùng vững chắc.

 

Ưu điểm của bê tông cốt sợi thủy tinh

Là vật liệu nhẹ

Các sản phẩm làm từ bê tông cốt sợi thủy tinh thường mỏng nhẹ hơn so với làm từ bê tông truyền thống. Nhờ vậy, vật liệu này giúp giảm kết cấu khung sườn và giảm tải trọng cho công trình, đặc biệt là những mặt dựng hay mái vòm có kích thước lớn.

Độ bền cao

Bởi được gia cố cốt chứa sợi thủy tinh kháng kiềm và các chất phụ gia hóa dẻo trộn trong lớp vữa xi măng, nên bê tông cốt sợi thủy tinh có độ uốn và độ bền cao. Bên cạnh đó, vật liệu này còn sở hữu nhiều tính năng ưu việt như chống nước, chống thấm.

Cường độ chịu lực cao

Cường độ chịu lực nén của bê tông thường là khoảng 30 MPa, trong khi bê tông cốt sợi thủy tinh là khoảng 50 đến 80 MPa. Không chỉ vậy, cường độ chịu uốn của bê tông cốt sợi thủy tinh cũng khá cao, khoảng 20 đến 30 MPa.

Tăng tính thẩm mỹ

Một trong những ưu điểm nổi bật của bê tông cốt sợi thủy tinh chính là khả năng “biến tấu” đa dạng, đáp ứng cả những chi tiết có độ khó cao về kiến trúc hay kỹ thuật. Được sản xuất với phương pháp đổ khuôn và phun bằng máy nên bê tông cốt sợi thủy tinh có thể linh hoạt trong tạo hình, với hình dạng và màu sắc đẹp mắt.

Thân thiện với môi trường

Bê tông cốt sợi thủy tinh giúp giảm tác động từ môi trường cho các dự án tổng thể bởi mức tiêu hao năng lượng thấp hơn nguyên liệu thô tự nhiên, đáp ứng được yêu cầu của một công trình đạt tiêu chuẩn xanh.

An toàn khi sử dụng

Các thành phần làm nên bê tông cốt sợi thủy tinh không phát sinh ra các hóa chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Đặc biệt với khả năng chống cháy, vật liệu này thỏa mãn các yêu cầu về phòng chống chữa cháy trong xây dựng, đảm bảo tạo nên môi trường làm việc an toàn.

 

 

Nhược điểm của bê tông cốt sợi thủy tinh

So với bê tông, cốt thép thông thường, bê tông cốt sợi thủy tinh có mức giá khoảng 20 triệu đồng/m2, cao gấp 4 - 5 lần. Giá thành cao cùng với tâm lý e ngại sử dụng các sản phẩm mới nên nhiều gia chủ còn đắn đo, chưa thực sự muốn sử dụng loại vật liệu này.

(Nguồn: https://vatlieuxaydung.org.vn/)