CÔNG NGHỆ BIẾN CÁC TẤM KÍNH TRONG SUỐT THÀNH PIN MẶT TRỜI

22/09/2022
687Lượt xem

Ubiquitous Energy mới đây đã phát minh ra một lớp phủ mỏng có thể biến các cửa sổ thành các tấm pin mặt trời trong suốt, cung cấp các cách khác để thu hoạch năng lượng tái tạo trong các tòa nhà ngoài các tấm lợp trên mái nhà. Ubiquitous Energy mô tả công nghệ của mình là lớp phủ thủy tinh quang điện trong suốt duy nhất giúp cho cửa kính không khác gì với các cửa sổ truyền thống.

 

Với các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và Đại học Bang Michigan (MSU), những người đã thiết kế ra một tấm pin mặt trời trong suốt bằng cách cho phép phổ ánh sáng nhìn thấy đi qua và chỉ hấp thụ ánh sáng tia cực tím và cận hồng ngoại để chuyển đổi thành điện năng.

Các tấm pin mặt trời tiêu chuẩn trông có màu đen vì chúng hấp thụ toàn bộ quang phổ ánh sáng và do vẻ ngoài của chúng, việc triển khai chúng thường bị giới hạn ở mái nhà, tường và các trang trại năng lượng mặt trời lớn ở nông thôn.

Với lớp phủ của Ubiquitous Energy, được gọi là UE Power, có khả năng bất kỳ bề mặt nào cũng có thể được biến thành các tấm quang điện.

Công ty cho biết, sứ mệnh của dự án này là biến tất cả những bề mặt hàng ngày xung quanh chúng ta thành những máy phát năng lượng tái tạo. Cửa sổ kính là nơi chúng ta tập trung đầu tiên, nhưng xa hơn thế, hãy nghĩ về xe cộ, phương tiện giao thông nói chung, thiết bị điện tử gia dụng cầm tay, canh tác bền vững như nhà kính - tất cả đều là những thứ đều có thể tạo ra điện năng. Tại sao không cải thiện chúng để chúng thực sự có thể tự tạo ra năng lượng tái tạo mà không cần thay đổi diện mạo của chúng?

Với mô hình của công ty cho thấy rằng với việc áp dụng rộng rãi công nghệ trong 30 năm tới, lớp phủ đạt tiêu chuẩn như các lớp phủ có độ phát xạ thấp (hoặc E thấp) trên cửa sổ hiện nay, có thể giảm thiểu 10% lượng khí thải CO2 trên toàn cầu.

Cửa sổ năng lượng mặt trời hoạt động theo cách tương tự như bất kỳ bảng điều khiển năng lượng mặt trời nào khác. Nó chứa các tế bào bằng vật liệu bán dẫn tạo ra điện tích khi phản ứng với ánh sáng mặt trời.

Hệ thống dây điện ẩn trong các khung cửa sổ kết nối nó với hệ thống quản lý năng lượng của tòa nhà để chuyển nguồn điện đến nơi cần thiết trong tòa nhà hoặc để lưu trữ trong pin.

 

Sự đổi mới là tất cả các vật liệu đều trong suốt đối với mắt người, bao gồm cả các hợp chất bán dẫn, ở dạng thuốc nhuộm hấp thụ ánh sáng.

Lớp phủ dày khoảng 1 micromet, hoặc mỏng hơn tóc người khoảng 80 đến 100 lần - nó được làm bằng vật liệu nano, tương tự như vật liệu được sử dụng trong công nghệ màn hình.

Các lớp bán dẫn được lắng đọng trên kính bằng phương pháp lắng đọng hơi vật lý chân không (PVD) - một quy trình phủ tiêu chuẩn sử dụng trong ngành công nghiệp cửa sổ - và Ubiquitous Energy có kế hoạch cấp phép công nghệ của mình cho các nhà sản xuất kính hiện tại để họ có thể kết hợp nó vào các sản phẩm của mình.

 

Ubiquitous Energy ước tính các cửa sổ sẽ cung cấp khoảng 30% nhu cầu điện của một tòa nhà, tùy thuộc vào các yếu tố như vị trí địa lý, độ cao và độ che phủ của cây cối, và hãy tưởng tượng chúng được sử dụng cùng với các tấm pin mặt trời trên mái nhà để giảm sự phụ thuộc của tòa nhà vào lưới điện truyền thống.

Ứng dụng theo những cách khác, lớp phủ có thể được sử dụng để sản xuất điện thoại di động không cần sạc lại, ô tô tiết kiệm năng lượng hơn và nhà kính tự cung cấp năng lượng.

 

(Nguồn: ximang.vn)